บทความยอดนิยม

Posted by : พ.ท.ชนินท์ เพชรรัตน์ วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ในบางเวลาเมื่อเรามองไปข้างหน้าก็ย่อมต้องการเห็นอะไรบางอย่างมีอยู๋หรือปรากฎให้เห็น ณ จุดนั้น แม้ว่าอาจจะเป็นเพียงเงารางเลือน แต่นั่นก็คือสิ่งที่เรากำหนดไว้ในใจแล้วว่าเราต้องการจะเห็น ซึ่งเราก็มีความหวังว่าจะต้องเห็นอย่างแน่นอน การที่มองไม่เห็นสิ่งนั้นย่อมไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ ความหวังที่มีอยู่จึงเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้กับอนาคตของตนเองและครอบครัว การวาดหวังถึงสิ่งที่ยังคงมาไม่ถึง ในบางครั้งจึงสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้มุ่งหวังในสิ่งต่างๆ นั้น

มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาของคนโดยทั่วไปที่มองเข้าไปในกระจกเงาแล้วมองเห็นหน้าตารูปร่างผิวพรรณของตนเองอย่างชัดเจนในทุกครั้งที่มองเข้าไป แต่เรื่องของความหวังและสิ่งที่เรามุ่งหวังไว้แต่ยังมาไม่ถึงเราไม่สามารถมองเห็นได้ในกระจกเงาด้วยสายตาของตัวเราเอง มันควรจะเป็นเรื่องของจิตใจในการมองหาอนาคตจากกระจกเงาเหมือนดังที่เคยมีคนเปรียบเปรยเอาไว้ว่ากระจกเงานั้น ถ้าเรายืนอยู่มุมหนึ่ง และคนอื่นยืนอยู้อีกมุมหนึ่ง ภาพที่มองเห็นย่อมมีความแตกต่างกัน เพราะเป็นเรื่องของมุมมองของแต่ละคน

อนาคตก็เหมือนกับกระจกใส หากเรามองไปก็จะเห็นภาพที่ปรากฎอยู่ด้านหลังของกระจกใสนั้น แต่ถ้าเราต้องการจะไขว่คว้าสิ่งของเหล่านั้นมาครอบครอง ย่อมไม่สามารถจะกระทำได้ตามที่ใจต้องการ

จุดมุ่งหมายในชีวิต จึงเป็นเพียงเครื่องยึดเหนี่ยวให้ชีวิตดิ้นรนต่อสู้เท่านั้น ไม่ใช่สิ่งที่เราจะต้องไปคาดหวังว่าจะต้องเป็นไปตามที่เราหวัง มันอาจจะผิดพลาดไปบ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะมันเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่อาจคาดเดาได้

แต่จงยึดมั่นในจุดหมายที่จะเป็น “คนดี” แล้วค่อยสร้างตนเองให้เป็น “คนเก่ง” เพื่อเดินต่อไปยังจุดหมายที่เราต้องการอย่างมีศักดิ์ศรี


มีเพลงหลายเพลงที่เคยฟังเมื่อตอนเป็นวัยรุ่นแต่เพลงที่ฟังก็ไม่ได้เป็นเพลงที่เพื่อนรุ่นเดียวกันนิยมฟัง เพราะกลับไปชอบเพลงแนวนุ่มๆ หูไม่เอะอะ ซึ่งหลายเพลงก็ยังคงเป็นเพลงที่มีความไพเราะเสนาะหูอยู่เช่นเดิม แม้ว่าตัวนักร้องจะเสียชีวิตไปนานแล้วก็ตาม เช่นเพลง Only Yesterday ของ Karen Carpenter ซึ่งเป็นแนวเพลงที่ชอบฟังเพื่อดับความว้าวุ่นในจิตใจทำให้เกิดความสงบขึ้นมาได้ชั่วขณะ ก็อยากให้ลองฟังดู เผื่อจะพบกับความสงบในจิตใจขึ้นมาได้บ้าง และคงไม่ต้องบอกนะว่าเพลงนี้ร้องไว้ตั้งแต่เมื่อ 35 ปีที่ผ่านมา

- Copyright © chanin1222 - Date A Live - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -